Final Fantasy Fan Club
Mời bạn gia nhập FFFC để chia sẻ sở thích Final Fantasy với tất cả mọi người~

Join the forum, it's quick and easy

Final Fantasy Fan Club
Mời bạn gia nhập FFFC để chia sẻ sở thích Final Fantasy với tất cả mọi người~
Final Fantasy Fan Club
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Empty Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae

Bài gửi by Sasurina Sun Mar 08, 2015 10:43 pm

(Lược dịch từ bài cảm nhận của Jason Schreier trên kotaku.com.)

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Axfcdl10

Tôi đã vừa dành 2 giờ đồng hồ để chơi Final Fantasy XV, một game mà tôi khẳng định là có tồn tại. Tin mừng là: nó rất tuyệt vời trên nhiều phương diện, và từ những gì tôi đã thấy, nó thực sự mang lại một cảm giác rất Final Fantasy. Còn tin buồn? Ừ thì nó có vài lỗi kĩ thuật khá nghiêm trọng, và tôi lo là nó hơi quá tham vọng ngay cả đối với công nghệ ngày nay.

Bản demo này của FFXV được phát hành cùng với FF Type-0 HD - một game đã hoàn thành dành cho PS4 và Xbox One. Sau 9 năm phát triển, hoặc tính là 3 năm kể từ khi Versus XIII đổi hướng trở thành hàng khủng FFXV, đây là lần đầu tiên nó được chơi ở ngoài phòng thí nghiệm bí mật của Square Enix.

FFXV demo được xây dựng để mang lại cả giờ đồng hồ trải nghiệm, và tôi đã ngồi lì 2 tiếng. Tôi đã đi qua cả bản demo, bám đuôi một con behemoth khổng lồ và dõi theo hoàng tử Noctis cùng hội đồng chí cố tìm cách giết nó lấy nanh. Tôi sẽ tránh spoil trong bài này, nhưng phải nói rằng trận đánh đã kết thúc bằng một khoảnh khắc “ôi đệch!!” mà ta sẽ rất thường gặp trong FFXV, cùng với đó là một chút spoiler úp mở về game chính thức.

Nói một cách ngắn gọn, tôi nghĩ rằng FFXV chứa đầy những ý tưởng khôn khéo, và dù rằng những điểm quen thuộc vẫn còn đó như phoenix down, gysahl green, nhạc chiến thắng rộn rã, game mang lại cảm giác giống với Skyrim hay Far Cry hơn là bất cứ JPRG nào ta từng thấy. Nhưng liệu công nghệ của Square Enix có theo kịp tham vọng của họ không? Bản demo mà tôi đã chơi có đầy lỗi, rải rác răng cưa và cà giựt tới độ việc khám phá thế giới mở trở nên mệt mỏi hơi mong đợi.

Chí ít thì họ vẫn có thời gian để sửa chữa.

***

Final Fantasy XV: Episode Duscae mở đầu với 4 gã trai đang cắm trại giữa thiên nhiên do đang hỏng xe và cần dừng lại sửa để tiếp tục chuyến chu du. Việc theo dõi đám “đực rựa” này ngay từ đầu đã rất vui nhộn: một boyband ngộ nghĩnh đích thực với Ignis – kẻ thông thái, Prompto – tên nghịch ngợm, Gladiolus – gã vai u thịt bắp, và Noctis – người trầm cảm. Họ quấn quít thân thiết nhau một cách đáng kinh ngạc.

Khi bạn được trao quyền điều khiển kẻ trầm cảm – buồn thay lại là kẻ duy nhất ta có thể điều khiển – bạn sẽ được hướng dẫn sơ bộ về cách điều khiển và rồi giao đấu với Gladiolus để hiểu sơ qua về combat. Đó là khi bạn nhận ra rằng Final Fantasy XV không phải FF của thời ông nội bạn.

Về hệ thống chiến đấu

Bạn sẽ dùng bộ điều khiển để trực tiếp ra lệnh thay vì chọn hành động từ menu, ví dụ như: ấn nút combat để vung kiếm chém địch, xem HP địch tụt dần dần trong khi Noctis chém qua chém lại. Mỗi cú đánh mang lại cảm giác khá phê giống như bạn vẫn thường kì vọng ở một game nhập vai hành động tốt.

Noctis có một số tuyệt chiêu gắn với từng loại vũ khí (5 trong bản demo) giúp gây sát thương lớn hơn bằng MP. Những kĩ năng này rất điển hình trong FF – cú lao Full Thrust, Drain Blade hút máu, thậm chí cả Dragoon Jump giúp bạn nhái hàng Kain. Do yếu tố liên quan đến cốt truyện mà Noctis có thể triệu hồi vũ khí, nên bạn có thể chọn lựa vũ khí cho từng tình huống, cụ tỉ như một vũ khí để tấn công chính, một vũ khí để phản đòn. Đặc điểm này hứa hẹn nhiều tiềm năng, nhưng ở bản demo thì chưa có nhiều cơ hội để thử nghiệm cho lắm.

Và đừng lo, đây không phải 1 game đòi hỏi bạn phải xì-pam các nút đến điên loạn. Bạn có thể phòng vệ bằng nút L1, và chặn/phản đòn đối phương. Tuy vậy, khi chơi qua bản demo (hơi bị khó nhằn) này, tôi thấy rằng việc chủ động tấn công sẽ hiệu quả hơn nhiều, đặc biệt khi phải chạm trán với hàng đàn đám sinh vật tăng động không chịu đứng yên.

Tự vệ tốn MP, teleport và các tuyệt chiêu cũng thế. Thông tin này rất quan trọng, bởi vì một điều thú vị trong FFXV là khi Noctis hết MP, anh chàng sẽ rơi vào trạng thái Statis và dặt dẹo như người tàn tật, thậm chí chạy cũng không nổi cho đến khi hồi đủ mana. Mana được hồi phục tự động nhưng chậm cực kì, trừ khi bạn để Noctis nấp sau tảng đá hay vật cản nào đấy để anh ta nghỉ ngơi và hồi MP nhanh hơn.

Tóm lại là sau 2 tiếng chơi, tôi vẫn chẳng giỏi khoản combat cho lắm. Mong là cho đến khi FFXV chính thức ra mắt (2018 chăng?) tôi sẽ khá hơn.

À phải rồi, ta nên dành thời gian nói về phần âm nhạc nữa.

Về âm nhạc

Nhạc hay vch luôn. (dịch nguyên văn  hô hô hô )

Quay lại với combat

Những người anh em kia tự di chuyển và tấn công, phần lớn là theo sự chỉ dẫn của bạn. Khi bạn ngừng đi, họ sẽ ngừng đi. Khi bạn ù té chạy vì đã phát ngán với việc đánh đấm, họ cũng sẽ té cùng bạn. Họ châm chọc và nghênh ngang cạnh bạn, và làm đủ trò mua vui cho bạn. Đúng là anh em tốt.

Họ cũng sẽ giúp khi bạn hết HP. Khi Noctis hoặc ai đó hết HP, họ sẽ loạng choạng và có một cột HP mới màu đỏ (hình như nó có tên gì đó mà tôi quên không ghi lại, nên hãy tạm gọi là HP dự phòng). Nếu hết HP dự phòng -> game over.

May thay, các thành viên trong nhóm có thể hồi HP cho nhau bằng cách đứng bên nhau và chữa thương bằng sức mạnh tình đồng chí. Khi Noctis K.O, tốt nhất là nghỉ ngơi và cầu mong một đồng đội sẽ đến giúp bạn. Đây đáng lẽ là lúc thích hợp nhất để được chuyển nhân vật điều khiển, nhưng tiếc là không như vậy.

Ngoài ra, Noctis có một khả năng gọi là “Armiger” giống như limit break, giúp anh ta teleport liên tục và tấn công đối phương ở tốc độ siêu thực, như thế này:

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Fafssupvums3mweu0etz

Vậy làm sao để tránh đánh nhau khi kẻ địch tấn công bạn trong thời gian thực? Khi ở không gian mở, bạn có thể dễ dàng lái cần điều khiển về hướng khác để tránh khỏi trận đánh. Khi đã đi đủ xa khỏi địch, bạn sẽ tự động thoát khỏi chế độ combat. Nhưng khi ở trong hang động hoặc nơi nào kín thì sao? Thế này nhé, khi tôi đi đến gần cuối một hang động, tôi đã phát ốm với việc choảng goblin và quyết định cứ chạy thẳng đến đích (FFXV có mốc đánh dấu đích, rất tuyệt). Nhưng khi đến nơi, tôi không thể tương tác với đối tượng quest được vì game tưởng rằng tôi vẫn đang trong trận đánh. Tôi không còn cách nào khác ngoài việc quay lại kết thúc trận đánh. Vậy là tôi quay lại con đường hẹp đã đi và đột ngột thấy hàng tá goblin lúc nhúc ở đó như tổ gián. Cảnh tượng thật buồn cười, và đáng sợ nữa.

Về thế giới

Tựa game một người chơi gần đây nhất trong dòng là Final Fantasy XIII đã được phân cực theo nhiều cách, nhưng ngay cả những người yêu mến game này cũng phải thừa nhận rằng điểm trừ lớn nhất của nó là: đi lại và đánh đấm là hai việc duy nhất để làm. Còn đâu những minigame và side quest rải đầy trong game như các FF năm nào thường có. Việc của bạn chỉ là đi, đánh, và đi tiếp.

Final Fantasy XV thì khác. Cực khác. Ở một thời điểm trong demo, Noctis phải lén đi theo một con quái khổng lồ đến hang ổ của nó mà không bị phát hiện. Sau đó, bạn phải giúp hội boyband đề ra kế hoạch thiêu sống con quái trên với một thùng xăng. Rõ ràng FFXV có nhiều việc để làm hơn là chỉ đơn thuần chạy trên một đường thẳng và xem các cắt cảnh, và điều này thật thú vị. (Phải nói thêm là Prompto thể hiện tính cách của anh trong một đòn đánh còn nhiều hơn tất thảy những gì Lightning đã làm trong ba game lận).

Bản demo Duscae có đầy rẫy những mốc ranh giới và mục tiêu, và khi bạn ngao du quanh thế giới, các thành viên của nhóm bạn sẽ chỉ ra vô vàn điểm thú vị, nhiều điểm trong số đó sẽ dẫn tới side quest và các hoạt động. Bản đồ lấy cảm hứng rõ ràng từ những game như Far Cry 3Skyrim, và menu định hướng giúp bạn đặt mốc ở các điểm dừng chân hay trại nghỉ trên khu vực. Tiếc là không có thị trấn lớn nào trong bản demo, và hầu hết NPC chỉ lẩm bẩm khi được hỏi chuyện. Vậy nên ta còn phải chờ xem liệu FFXV sẽ có những thành phố hoành tráng mà FF rất giỏi sáng tạo nên hay không.

Từng đoàn địch gọi là Magitek Soldier (dù không lái Magitek Armor) sẽ nhảy từ airship xuống một cách ngẫu nhiên trong lúc bạn thám hiểm. (Có lần tôi đi qua một con đường lớn và thấy một chiếc xe vu vơ nào đó bị chặn lại bởi một đoàn tuần tra. Không biết có bao nhiêu sự kiện như vậy xảy ra định kì và bao nhiêu sẽ có mặt trong sản phẩm cuối).

Và tất nhiên ta có hệ thống ngày và đêm. Khi đêm xuống, bạn được nhắc đi tìm điểm cắm trại, nơi bạn có thể dựng trại, ăn tối và nghỉ ngơi. Thay vì lên level sau mỗi trận đánh, bạn sẽ chỉ được dùng EXP khi bạn nghỉ ngơi, do đó nếu bạn làm thật nhiều việc giữa những lần nghỉ, bạn sẽ lên 2-3 level một đêm. Điều kì lạ là việc cắm trại cũng khiến bạn mất luôn những side quest chưa hoàn thành, điều này có lẽ sẽ được chỉnh sửa cho hợp lí hơn ở bản chính thức. Việc nghỉ ngơi còn giúp bạn tăng chỉ số cho ngày tiếp theo, tùy vào món ăn trong bữa tối của bạn.

Tóm lại là, bản demo để lại trong tôi 2 suy nghĩ quan trọng:

  1. Tôi lạc quan về tương lai của Final Fantasy.
  2. Tôi tự hỏi không biết cần bao nhiêu năng lực xử lí đồ họa để thể hiện tóc tai nhân vật nhỉ?

Tôi cũng có chút lo lắng nữa. Giám đốc Hajime Tabata và đồng bọn rõ ràng rất tham vọng, và họ đã làm nên nhiều điều kì diệu ở đây, vài điều trong số đó tôi đã không nhắc đến hoặc cố tình mập mờ để tự bạn trải nghiệm. Nhưng tôi lo lắng về độ giật, về những khoảng mờ phía xa, những gờ cạnh răng cưa lởm chởm. Tôi lo về cảm giác nặng nề khi nhảy, và việc đánh những kẻ địch thứ yếu có hơi mất thời gian chút xíu. Tôi lo rằng viễn cảnh mà đội sản xuất hướng đến sẽ bị ngáng trở bởi công nghệ có hạn.

Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này đều có thể sửa được. Họ còn nhiều thời gian để mài giũa, để cải tiến, để nhận phản hồi và mày mò chỉnh sửa thỏa thích. Điều quan trọng hơn cả - và cũng là điều mà tôi bớt lo hơn sau khi chơi xong – là Final Fantasy XV thực sự mang lại cảm giác của một tựa Final Fantasy. Nó hoành tráng và hùng vĩ, nhưng không có vẻ quá nghiêm trọng. Nó rất phóng khoáng, rất kì lạ, và từ những gì tôi đã thấy, rất dễ chịu.

***

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Jason Schreier (nguồn: [link]). Vì là review của demo nên mình để ở box Tin tức, còn những review cho game chính thức thì sẽ để ở Thảo luận chung nhé.
Tài sản của Sasurina
Tài sản
Pet:

Chữ kí của Sasurina
Sasurina
Sasurina
dreaming colors
dreaming colors

EXP : 1194
AP : 99
Gil : 6572
Join date : 28/11/2012
Location : Nibelheim

https://fffc.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Empty Re: Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae

Bài gửi by Savior of Souls Mon Mar 09, 2015 2:51 am

Bài này sáng e có đọc qua rồi, nhưng vì đi học nên định để hnay mà... chị dịch luôn hộ rồi so anyway thanks Sas Toát mồ hôi
________________________________________________
Btw, quay lại vấn đề chính...
Đấy e biết ngay mà cloud cry lo nhất về khoản lỗi bug, glitch thì thành sự thật luôn cmnr, mà demo còn chưa ra nữa chứ... Cũng biết XV là game next-gen sử dụng engine mới so với từ trước đến nay nên mới đầu 1-2 lỗi nhỏ cũng là điều dễ hiểu nên có thể thông cảm và đợi họ khắc phục được nhưng Square ơi, chỉ xin 1 điều là please rà soát hết lỗi khi ra bản chính thức đi, delay ngày cũng được, chậm mà chắc, đừng để tâm huyết 9 năm trời đổ xuống sông biển :( gameplay, đồ hoạ, âm nhạc, mọi thứ thế là quá ổn rồi, hãy trú tâm vào khắc phục lỗi ngay từ bây giờ, đừng để sau này phát hành rồi lại phải đi up bản vá.
Đừng như bên Ubisoft -_- ra cái AC Unity quá vội vàng, càng up patch vá lỗi thì lỗi lại càng nhiều thêm, giờ thì lên tận hơn 300 lỗi rồi... mà hệ thống combat, nhiệm vụ hay thế giới mở trong game e đã trải nghiệm qua phải gọi là hay nhất trong dòng từ trước đến hay. Nhưng cũng chính vì cái vụ bug glitch này mà tuột mất cơ hội tranh giải game hay nhất năm. Hy vọng điều này sẽ không lặp lại với XV...
Tài sản của Savior of Souls
Tài sản
Pet:

Chữ kí của Savior of Souls
Savior of Souls
Savior of Souls
Lv15 Crystal Guardian
Lv15 Crystal Guardian

EXP : 157
AP : 23
Gil : 3380
Join date : 05/01/2015
Birthday : 22/08/1998
Age : 25
Location : Hà Nội
HP : Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Full10

Về Đầu Trang Go down

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Empty Re: Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae

Bài gửi by Sasurina Mon Mar 09, 2015 4:45 pm

Trong lúc ngồi dịch mình cũng chột dạ "nhỡ Savior cũng đang dịch thì sao" hô hô hô

Đúng là game dù có hấp dẫn đến đâu mà cứ rải rác lỗi thì khó mà kiên trì thưởng thức đc =.= Ngại nhất vụ framerate drop và cảm giác ì ạch khi nhảy. Mong là sẽ khắc phục được trước khi ra bản chính thức.

Ông Hajime được tiếng là chịu khó lắng nghe phản hồi nên hãy hi vọng...
Tài sản của Sasurina
Tài sản
Pet:

Chữ kí của Sasurina
Sasurina
Sasurina
dreaming colors
dreaming colors

EXP : 1194
AP : 99
Gil : 6572
Join date : 28/11/2012
Location : Nibelheim

https://fffc.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Empty Re: Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae

Bài gửi by Savior of Souls Mon Mar 09, 2015 6:19 pm

Mà Square từ trước tới giờ chưa từng bị dính thông báo về lỗi nào nghiêm trọng. Đây sẽ là tác phẩm để đời của hãng, hy vọng bản chính thức ra mắt sẽ được thuận lợi, nhiều người đánh giá cao, gỡ gạc lại doanh thu những năm trước cho công ty. Công sức 9 năm trời cuối cùng cũng được đền đáp. Nếu được như vậy thì có thể yên tâm chờ XVI ra rồi hô hố
Tài sản của Savior of Souls
Tài sản
Pet:

Chữ kí của Savior of Souls
Savior of Souls
Savior of Souls
Lv15 Crystal Guardian
Lv15 Crystal Guardian

EXP : 157
AP : 23
Gil : 3380
Join date : 05/01/2015
Birthday : 22/08/1998
Age : 25
Location : Hà Nội
HP : Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Full10

Về Đầu Trang Go down

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Empty Re: Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae

Bài gửi by Prince of Pain Mon Mar 09, 2015 11:41 pm

Muốn chờ XVI thì phải mong XV này an bình đã.Về cái combat,hy vọng sẽ không bị lỗi do động tác slow nhiều quá.Một chi tiết khá là kỳ trong duscase là lúc 4 nhân
 vật chết hết rồi mà vẫn còn xài phoenix down được,hơi kỳ so với truyền thống của FF. cloudohjoy
Tài sản của Prince of Pain
Tài sản
Pet:

Chữ kí của Prince of Pain
Prince of Pain
Prince of Pain
Lv29 Crystal Guardian
Lv29 Crystal Guardian

EXP : 473
AP : 19
Gil : 4138
Join date : 02/12/2012
Birthday : 10/09/1997
Age : 26
Location : TP HỒ Chí Minh
HP : Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Full10

Về Đầu Trang Go down

Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae Empty Re: Cảm nhận demo Final Fantasy XV: Episode Duscae

Bài gửi by Sponsored content

Tài sản của Sponsored content

Chữ kí của Sponsored content

Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết